Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Đảm bảo an toàn nguồn điện trong bể cá cảnh

Hậu quả nặng nề có thể xảy ra nếu nguồn điện của trong bể cá nhà bạn không đảm bảo an toàn, nó gây nguy hiểm cho cả chủ nhân và bể cá cảnh, chính vì thế yếu tố an toàn nguồn điện cần được quan tâm đặc biệt.

Luồng điện cần để gây ra một cú sốc điện với một người thật đáng ngạc nhiên là khá thấp. Với một nguồn điện 240 V, một dòng điện chỉ 10 mili ampe xuyên qua cơ thể xuống đất có thể gây ra một cú giật mạnh, và một dòng điện trên 50 mili ampe có thể rất tồi tệ. Đối với những thiết bị có công suất 200w có thể tương đương với dòng điện 800 miliamps.Trong khi khả năng một sai sót nguy hiểm trong các thiết bị bể cá mang tính chất thương mại và hiện đại là rất ít thì vẫn có những mối nguy hiểm tồn tại. Tôi chưa từng biết đến một bài báo nào nói về người chết do điện giật ở Australia nhưng tôi đã biết đến một bài viết trong một tờ báo tiếng Anh nói về điều này, nó còn đưa ra một thống kê chưa chính xác rằng khá nhiều người chết ở Mỹ mỗi năm do điện giật từ bể cá. Bạn phải đảm bảo rằng, nguồn điện đã được ngắt khi bạn muốn chạm tay vào nước, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện cũng là phương pháp khoa học, nhằm đảm bảo an toàn cho chủ nhân và cả bể cá.

Nếu thiết bị của bể cá được lắp đặt ở công tắc của hộ gia đình thông thường, với những cầu giao tiêu chuẩn, rất khó để chúng có thể giảm khả năng sai sót trong các thiết bị điện dẫn đến một sự rò rỉ xuống mặt đất với cường độ yếu và vừa đủ để gây ra một cú giật mạnh. Thật may mắn là các thiết bị đảm bảo an toàn điện đơn giản để mua và lắp đặt, chi phí cũng không quá đắt. Đó là việc lắp đặt một cuộn mạch đóng ngắt ELCB (CORE BALANCE EARTH LEAKAGE CIRCUIT BREAKER ) vào hệ thống dây điện dẫn vào bể cá cảnh.


Những thiết bị này hoạt động liên tục trên cơ sở giám sát cường độ dòng điện trên cả dây lửa và dây mát của mạch điện, và nếu có sai sót với các mạch điện dẫn đến rò rỉ dòng điện xuống đất, thiết bị này ngay lập tức sẽ ngắt mạch điện. Chúng được lắp đặt để ngắt mạch trên những dòng điện nhất định, vì thế các thiết bị điện trong nhà như bình nóng lạnh và máy lạnh đương nhiên cũng chỉ mất một phần nhỏ cường độ dòng điện. Mức độ cắt giảm nằm trong khoảng từ 10 mAmpe đến 30 mAmpe, trong đó 30 mAmpe là thích hợp cho bể cá.

Có 3 loại ELCB sẵn có hiện nay. Loại đầu tiên được nối vào công tắc chính của một căn hộ và có thể bảo vệ tất cả các nguồn điện trong ngôi nhà, chứ không chỉ riêng nguồn điện tới bể cá.

Loại thứ hai là một mẫu thiết bị treo tường, nó được thay thế trực tiếp và trông khá giống với một ổ cắm điện tiêu chuẩn. Việc lắp đặt thì cũng như vậy và hầu hết mọi người đều cảm thấy tự tin để tự mình làm công việc đó. Điểm phức tạp duy nhất nếu có đó là nếu cái ổ cắm là một phần của mạch điện xoay chiều và nối với hơn 3 loại dây. Nếu nghi ngờ, hãy gọi một thợ điện đến để lắp đặt.

Loại ELCB thứ 3 là các mẫu không dây. Chúng là các bộ phận độc lập mà được cắm vào các ổ cắm thông thường và vào ổ cắm mà bạn cắm các thiết bị của bể cá, tương tự như một đầu nối chuyển tiếp. Chúng có một điểm thuận lợi là có thể dùng ở bất cứ nơi nào cần trong nhà, ví dụ như với cưa điện hay kéo cắt,…nhưng lại khá đắt.

Việc lựa chọn có lắp đặt một cái ELCB hay không tùy thuộc ở mỗi người. Chúng không quá đắt so với chi phí để bạn lắp đặt thêm một cái bể nuôi, hoặc mua thêm một vài con cá đẹp, nhưng có ý nghĩa rất cao đối với sự an toàn của bạn!

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: