Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Trùn chỉ, món ăn ưa thích của cá cảnh - Cách chọn mua và xử lý

Trùn chỉ là thức ăn ưa thích của cá cảnh, không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng cho cá mà còn kích thích cá ăn ngon miệng hơn nhờ thay đổi khẩu vị, tuy nhiên trước khi cho trùn vào bể cá cảnh, bạn phải xử lý với vài thao tác sau:

1. Chọn mua trùn chỉ

Đối với những loại cá bột, bạn nên mua trùn có kích thước nhỏ, mịn màu đỏ tươi, còn những loại trùn có kích thước sợi to hơn, màu đỏ thẩm, kết thành búi rất chặt. Lọai trùn này kích thước đường kính thân 0,3 - 0,5mm, dài từ 4 - 5cm; Mặt khác, loại trùn này thường tiết ra rất nhiều nhớt và kết lại với nhau rất chắc nên những con bên trong khối thường chết ngộp gây sình thối rất nhanh. Do đặc tính kết khối chắc chắn nên lọai trùn này thường được dùng làm mồi câu cá.

Tình trạng "sức khỏe" của trùn

Trùn kết thành khối tròn trong thau chứa, không rã rời nằm rải rác. Dùng tay ấn nhẹ vào khối trùn, nếu thấy săn chắc không mềm nhũn, không có mùi hôi thối ( do trùn chết phân hủy ) thì chọn mua.


 2. Xử lý trùn

Trùn mua về cho vào thau nước sạch, khuấy cho trùn rời ra. Khi trùn lắng xuống đáy thì đổ bỏ phần nước dơ rồi lặp lại vài lần cho đến khi không còn rác, phân trùn hay cặn bẩn.

Cho trùn đã rửa sạch vào thau chứa, mực nước tối đa 20cm ( nước càng sâu trùn càng mau chết ), sục khí mạnh. Cho vào thau 1 ít bột Cefalexin 500mg ( 1viên / 70 lít nước ), ngâm liên tục.

Sau vài giờ kiểm tra lại nếu thấy nước bắt đầu dơ thì chuyển trùn sang thau khác, thay nước mới rồi lặp lại Cefa. Công dụng của Cefa trong trường hợp này dùng để diệt ký sinh, khuẩn. Nếu làm đúng quy trình thì sản phẩm trùn chỉ sau cùng rất sạch, trùn kết thành khối tròn săn chắc và không còn mùi hôi tanh đặc trưng của trùn nữa.

Tốt nhất nên xử lý trùn gối đầu trước 24h để trùn có thời gian nhả hết bùn đất bên trong ra ngòai rồi sau đó mới cho trùn vào trong bể cá cảnh.

Lưu ý:

- Nước nuôi trùn cần có độ pH 6.5 - 7.0 và không còn dư lượng Chlor.

- Nhiệt độ nước lý tưởng từ 25 - 27oC, trường hợp trời nóng nên thả vào thau một cục nước đá nhỏ để hạ nhiệt. Khi cho cá ăn, bạn nên cho trùn vào bể cá cảnh với số lượng vừa phải, đủ để cá ăn hết, không nên cho nhiều quá cá sẽ không ăn hết khiến thức ăn dư thừa đọng lại đáy bể.

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: