Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Chọn thức ăn cho cá cảnh


Thức ăn nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cá sinh trưởng và phát triển, thức ăn cho cá cảnh rẩt đa dạng bao gồm cả thức ăn có sẵn trong tự nhiên và thức ăn nhân tạo.

1. Các loại thức ăn trong thiên nhiên
Thức ăn trong thiên nhiên thường nhiều loại, mỗi giống cá thường có khẩu vị với một vài loại thức ăn nào đó và khi đói nó sẽ đi tìm thức ăn ấy để ăn. Có hai loại thức ăn là thức ăn thực vật và thức ăn động vật.


Thức ăn thực vật có các loại rong rêu, rau cỏ, rễ cây, bèo tấm, … tuy nhiên khi nuôi trong bể cá, những thức ăn tự nhiên này thường bị hạn chế.
Thức ăn động vật: Đây là thức ăn chính của hầu hết các loại cá cảnh. Thức ăn động vật lúc nào cũng có sẵn trong môi trường sống thiên nhiên của cá, có loại bé như bọ gậy, có loại to lớn như giun đất, tôm tép, cá con, ốc, tim gan băm nhuyễn, …
Thức ăn hỗn hợp: Đó là những thức ăn do người nuôi chế biến ra với mục đích thay thế thức ăn động vật, thức ăn thiên nhiên một khi nó bị khan hiếm hoặc người nuôi không có đủ điều kiện thời gian để vớt (bọ gậy, rong) hoặc đào (giun) về làm thức ăn cho cá. Trong những ngày đầu có thể cá sẽ chê mồi và không ăn hoặc ăn rất ít, tuy nhiên sau sẽ quen dần.
Thức ăn hỗn hợp gồm có thể dễ dàng tìm thấy như  cám hỗn hợp; thức ăn dành cho cá cảnh. Tuy nhiên, các bạn nên sử dụng với số lượng vừa đủ, tránh cho quá nhiều, làm nguồn nước nhanh đục.

2. Cách cho cá ăn
Cá được cho ăn uống đầy đủ ngoài việc cơ thể mạnh khỏe, chóng lớn, còn có màu sắc tươi tắn, bơi lội nhẹ nhàng. Cá thiếu ăn sẽ dễ nhiễm bệnh, bơi lội chậm chạp, lờ đờ hoặc một phần cơ thể biến dạng hẳn thì không còn giá trị gì nữa. Có thể một con cá nhịn đói hàng tháng vẫn không chết, nhưng chỉ cần vài ba ngày liên tiếp không có đồ ăn trong bụng thì ốm lại và ít linh hoạt hơn
Khi đói, sẽ cắm cúi ăn cho đến lúc no nê thì thôi, nếu thức ăn còn dư thì chúng sẽ nhấm nháp thêm tí nữa. Cần chú ý cho ăn đúng khẩu phần, không quá dư thừa để nước khỏi dơ bẩn. Nên tập cá quen ăn vào một giờ nào đó.


Không có nhận xét nào: