Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Chăm sóc bể cá cảnh biển

Với bể cá cảnh biển, việc chăm sóc sẽ trở nên khó khăn hơn so với những bể cá cảnh nước ngọt, nhưng với Aquagreen, việc chăm sóc bể cá cảnh biển lại không phải là thử thách với những lưu ý sau đây:

1. Giám sát lượng amoniac (NH3/NH4) và nitrat (NO3)

Amoniac (NH3/NH4) và nitrat (NO3) là các sản phẩm sinh ra trong bể từ quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ như thức ăn thừa, chất thải của cá… Đây là các chất độc đối với cá, và các sinh vật trong bể cá cảnh

Trong 3 đến 6 ngày đầu tiên khi mua bể cá cảnh biển về, bạn nên chú ý theo dõi amoniac và nitrit (NO2) trong bể bằng các dụng cụ/bộ thử (test kit) chuyên dụng.


Nếu nhìn thấy cá có biểu hiện căng thẳng - stress (cá có hiện tượng bơi như tên bắn xung quanh bể, thở hổn hển hoặc không di chuyển), có thể bạn phải thay nước một phần. Nếu cá trông có vẻ thực sự không khỏe, chúng có thể cần phải được chuyển đến một bể chứa hoặc bể nuôi giữ khác cho đến khi độc tính của bể giảm xuống. Bạn nên luôn luôn có sẵn muối tổng hợp và nước đã khử clo (tốt nhất là nước lọc RO) để thay khi cần.

2. Giám sát pH

Đô pH sẽ có xu hướng giảm theo thời gian, bạn cần chú ý đến tăng cường độ pH đến mức chuẩn( pH = 8 – 8.5). Cách dễ nhất để nâng độ pH là bổ sung sodium bicarbonate (tức là baking soda, hay NaHCO3). 

3. Bổ sung thêm nước

Qua thời gian, nước sẽ bốc hơi ra khỏi bể và cần phải được bổ sung. Nước bay hơi là nước ngọt và cần phải được bổ sung bằng nước ngọt. Bạn không nên sử dụng nước mặn làm nước bổ sung (trừ khi bạn muốn tăng độ mặn của bể).



4. Làm sạch tảo

Khi bể chạy một thời gian (thường là khoảng 2 hoặc 3 tuần), tảo sẽ bắt đầu phát triển. Thông thường tảo nâu/tảo cát (diatoms) sẽ là loại đầu tiên xuất hiện trong bể. Tảo nâu thường sẽ bao phủ tất cả mọi thứ trong bể và cần phải được làm sạch mỗi tuần. Qua thời gian tảo lục vượt qua tảo nâu và tảo nâu sẽ biến mất.

5. Kiểm soát ánh sáng

Ánh sáng trong bể cá cảnh biển, đặc biệt là bể có san hô/hải quỳ, rất quan trọng. Ánh sáng nhân tạo được sử dụng để mô phỏng ánh sáng tự nhiên. Vì vậy, bạn cần tuân thủ quy luật tự nhiên khi sử dụng đèn chiếu sáng cho bể. Thời lượng bật đèn khoảng 8 – 10 tiếng/ngày.

Bạn cũng nên lên lịch bảo trì và thay nước thường xuyên cho bể cá cảnh biển, sẽ giúp bạn giữ gìn vệ sinh bể cá, cho bạn một bể cá cảnh hoàn hảo nhất.


Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: