Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Cá cảnh trong bể sinh sản như thế nào?


Cá cảnh sẽ sinh sản như thế nào trong bể cá ? Và làm thế nào để những chú cá bột có thể sống được trong môi trường cá bị giới hạn không gian và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm từ những con cá khác trong bể ?

Theo những chuyên gia cá cảnh tại Aquagreen thì những chú cá cảnh trong bể hoàn toàn sinh sản bình thường như cá ngoài môi trường tự nhiên nếu chúng được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, trong không gian giới hạn của bể cá, những chú cá bột non nớt sau khi sinh có thể làm mồi cho những loại cá cảnh khác, vì thế mà tỉ lệ sống của cá bột không cao.


Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia Aquagreen khuyên bạn nên tạo những bể nuôi riêng cho cá sinh sản, cách ly để bảo vệ những chú cá bột mà vẫn đảm bảo một bể cá cảnh đẹp.

Người ta có thể chia sự sinh sản của cá thành hai giai đoạn: các sự kiện dẫn đến việc thu tinh và việc chăm sóc cá bột. Người nuôi cá, ở hai giai đoạn đó, cần tác động đến sự chọn lựa và đặt điều kiện cho cá trưởng thành; chuẩn bị bể nuôi cá sinh sản, trông nom sự thụ tinh và việc nuôi cá bột.

Các phương thức sinh sản

Cá cảnh cũng như các loài cá tự nhiên khác, chúng sinh sản trứng bằng nhiều cách. Một số làm phân tán trứng, một số lại đặt trứng lên giá thể, một số làm tổ, một số lại ngậm trứng trong miệng. Do có những hình thức sinh sản trứng phong phú như vậy của cá mà người nuôi cá phải chuẩn bị bể nuôi cho phù hợp.


Những loài cá làm phân tán trứng thường không bảo vệ trứng mà có khi còn ăn trứng. Muốn giữ trứng, bạn tách cá bố mẹ ra ngay sau khi sinh sản; hoặc làm một lớp sỏi đá ở đáy bể để cho trứng rơi vào các kẹt tránh bị cá bố mẹ ăn. Cũng có thể trồng nhiều loại cây trong hồ để các trứng dính bám vào che giấu kẻ ăn mồi hoặc dùng một cái lưới chìm cho cá sinh sản trên đó, trứng sẽ rơi xuống dưới.

Với những loài cá chôn vùi trứng, thì đáy của bể phải được phủ bằng một lớp than bùn lên trên sỏi để cá có thể vùi trứng vào đó. Các cá sinh sản trên giá thể bảo vệ trứng và cá bột; do vậy cần có đá thích hợp và hang làm chỗ sinh sản tốt cho chúng. Ngược lại, cá làm tổ không đòi hỏi một vật liệu riêng biệt nào, chúng thu lượm các mảnh cây. Do đó, trong bể cần trồng nhiều cây cỏ để tạo chỗ ẩn cho cá mẹ sau khi sinh sản. Ở những loài cá ấp trứng bằng miệng, việc ấp trứng xảy ra trong khoang miệng của cá cái. Cá này, trong suốt thời kỳ đó rất cần sự yên tĩnh và hòa bình; cá cũng không cần nghĩ tới việc ăn uống.

Có những loài cá sinh sản con ngay, các cá con đã bơi được tự do và vóc dáng như bố mẹ chúng thu nhỏ lại. Tất nhiên trong bể nuôi có nhiều cây cỏ và cả một thảm cây nổi, có thể làm cho chúng thoát khỏi sự ăn thịt của cá bố mẹ.

Bể sinh sản không nên có mật độ cá quá dày. Trong bể, cần có dụng cụ lọc bằng bọt bể là tốt nhất vì không gây hại cho cá con. Môi trường nước và nhiệt độ của bể sinh sản và bể nuôi chính phải giống nhau.


Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: