Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Giúp cá sống khỏe mạnh trong thời tiết giá lạnh

Trong khi nhiệt độ xuống xấp xỉ 10 độ C như những ngày gần đây thì bể cá cảnh nhà bạn cần được chăm sóc cẩn thận hơn để những chú cá luôn được khỏe mạnh. Dưới đây là một số gợi ý khi chăm sóc cá cảnh vào mùa đông.


1. Về nước và bộ lọc

Vào mùa đông nên hạn chế thay nước nhiều, 1 tháng nên thay khoảng 1 lần, khoảng 30% nước. Mùa đông cá dễ bị bệnh nên bạn cho thêm muối vào bể với tỉ lệ 0.2g/lit nước (với cá bình thường để tăng sức đề kháng). Bông lọc 2 tuần thay 1 lần, ngắt quãng mỗi lần thay 50% bông lọc, trước khi cho vào hộp lọc cần ngâm với nước trong bể khoảng 1 đến 3h. Khi giặt bông lọc nên dùng chính nước trong bể cá để đảm bảo an toàn tối đa cho những chú cá.


2. Về sưởi và ánh sáng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sưởi, loại sưởi tốt nhất nên dùng là Ehiem của Đức, loại sưởi này có giá hơi cao, nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối với cả bể cá.

Nếu không có điều kiện, bạn có thể dùng sưởi Atman cũng khá bền và an toàn. Các bạn nên dùng sưởi thủy tinh thay vì sưởi inox, vì sau một thời gian cho muối vào bể cá, sưởi inox sẽ bị gỉ gây nhiễm điện nguy hiểm cho đàn cá.


Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý, cá thường hay bị bỏng do sưởi, bạn nên cho sưởi vào ống nhựa (ống nước) mua ở ngoài và được đục nhiều lỗ rải rác trên thân ống nước, bạn nên tắt sưởi trước để tránh tình trạng chênh lệch nhiệt độ hoặc nước thấp mà sưởi vẫn bật cá thể gây ra nổ sưởi.

Tăng ánh sáng đèn bật trong ngày, không nên bật quá gắt để đảm bảo đủ độ sáng vào mùa đông cho bể.

3. Chăm sóc cá

Mùa lạnh, cá hay bị bệnh, các bạn nên chuẩn bị 1 số các loại thuốc như tetracilin, megyna, fungus cure, metronidazol… để phòng và điều trị kịp thời cho cá.

Với chế độ cho ăn, mùa lạnh nên giảm bớt thức ăn cho cá, nếu cá nhỏ ( đang còn bé ) cho ăn 1 ngày 2 bữa sáng sớm và chiều ( nên cho ăn vào khoảng 7h sang và 17h chiều). hoặc cho cá ăn no 1 bữa trong ngày, nhưng phải cho cá ăn no để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

Thay nước 7 đến 10 ngày 1 lần , mỗi lần 30 % nước.

Hạn chế đồ ăn sống như giun, sâu đỏ chuyển sang các đồ ăn tự chế biến hoặc đông lạnh.


Aquagreen tổng hợp



Không có nhận xét nào: