Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Giải mã gen cá ngựa vằn


Các nhà khoa học đã giải mã thành công bộ gen từ cá ngựa vằn và có cái nhìn tổng quan về căn bệnh ung thư và bệnh tim và nâng cao kiến thức về sự phát triển cơ và các cơ quan, bao gồm các gen có liên quan đến bệnh teo cơ.

Cá cảnh là một trong những loài phổ biến đứng thứ tư trên thế giới sau chuột, ruồi giấm, giun tròn là một trong những sinh vật có chuỗi ADN đã được giải mã nhằm giúp phòng chống bệnh ở người.


Tại Singapore ngày 24 tháng 5 năm 2001, ba con cá ngựa vằn đã được tiêm một loại gen protein huỳnh quang có màu xanh lá cây từ một con sứa và một gen có màu đỏ từ hải quỳ vào phôi, cá đã phát sáng dưới tia cực tím

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả giải mã bộ gen của loài cá ngựa vằn trong tạp chí Nature của Anh, nghiên cứu đã chỉ rõ các gen bị lỗi.

Loài cá sọc nhỏ có tên Latin là Danio rerio có khoảng 26.000 gen gần giống gen của con người với tỷ lệ lên tới 70%.


Có khoảng 84% các gen được biết đến là có liên quan đến bệnh ở người có ở loài cá ngựa vằn.

Cá ngựa vằn có vòng đời ngắn và sự phát triển trong giai đoạn phôi rất hữu ích cho việc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Loài cá ngựa vằn đã mở ra cái nhìn tổng quát hơn vào căn bệnh ung thư và bệnh tim và nâng cao kiến thức về sự phát triển cơ và các cơ quan, bao gồm các gen có liên quan đến bệnh teo cơ.

"Chúng tôi có thể dễ dàng tạo ra các biến đổi trong bộ gen của cá có liên quan đến sức khỏe và bệnh ở người. Điều này cho phép hiểu rõ hơn về chức năng của gen và tìm ra thuốc điều trị thích hợp", Leonard Zon – nhân viên Bệnh viện Massachusetts Boston, nói.

"Một số phân tử nhỏ được phát hiện bằng cách sử dụng loài cá cảnhngựa vằn gần đây đã bước vào thử nghiệm lâm sàng" ông Leonard Zon nói trong một thông cáo báo chí.

"Trình tự sắp xếp sẵn có của gen cùng với sự mở rộng nhanh chóng của các mô hình nghiên cứu về bệnh và khả năng sàng lọc hóa chất ở loài cá ngựa vằn, đảm bảo rằng việc nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong ngành y sinh học."


Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: