Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Chuyện tình biển cả

Một tình bạn tuyệt vời từ hàng trăm năm nay giữa cá hề và hải quỳ đang được đại dương lưu giữ, đôi bạn chí cốt đã cùng chung sống, hỗ trợ nhau cùng tồn tại và phát triển.

Cá hề là loài cá cảnh đẹp, và trong một đàn cá hề sẽ có một đôi lớn nhất đóng vai trò gây giống cho cả đàn. Nếu không may, con cái đầu đàn mất đi, con đực còn lại sẽ tự thay đổi giới tính để trở thành con cái gây giống, và một con đực khác lớn nhất trong đàn sẽ lên làm con đực gây giống của cả đàn.

Một tình bạn đẹp lung linh giữa những rạn san hô

Một cặp cá hề vây cam rúc vào giữa các xúc tu 
đầy độc tố của hải quỳ để trú qua đêm

Khi màn đêm buông xuống, hải quỳ co mình lại, (trông nó giống một chiếc bình đất nung), nhưng vẫn chừa một phần xúc tu đủ để bảo vệ người hàng xóm của mình. Màu sắc của loài hải quỳ này rất đa dạng, từ hồng, xanh dương, xanh lá, đỏ, đến trắng. 


Loài hải quỳ bong bóng này bị tẩy trắng do nhiệt độ nước tăng cao, làm chúng bị mất đi loài tảo giúp chúng quang hợp. Mặc dù cuộc sống của bản thân đang khá chật vật nhưng nó vẫn rộng lượng dang “tay” che chở bạn mình.


Một ông bố đang chăm sóc đàn ấu nhi của mình. Giống như một thợ làm vườn, ông bố này sẽ xúc những phôi hỏng bỏ đi và dùng vây ức của mình quạt cho đàn con để cung cấp oxy cho chúng.


Khi bị tấn công, đôi khi những chú cá hề này phải này chui xuống miệng của hải quỳ để tránh nạn. Vì loài hải quỳ này sống trên cát nên những nàng cá hề này phải đẻ trứng ở một nơi khác vững chãi hơn ví dụ như một hốc đá hay một mảnh vỏ sò.


Một đàn cá hề Maldive trưởng thành đang cố trụ vững khi một dòng hải lưu chạy qua. Hai con lớn nhất trong đàn sẽ đóng vai trò là cặp gây giống của cả đàn.


Con cá hề cái (phía trên, bên trái) giành quyền thống trị từ “tay” cá đực (phía dưới) khi anh chàng này đang truy đuổi một "kẻ xâm lăng” ít tuổi hơn. Cùng một lúc có thể có nhiều cá thể cá hề cùng cư trú trên một cây hải quỳ, nhưng chỉ có duy nhất một cặp phối giống mà thôi.


Loài hải quỳ bong bóng này làm bạn với nhiều loài cá hề hơn các loài hải quỳ khác (14 loài cá hề khác nhau có thể kết bạn với loài hải quỳ này). Được tảo “nhuộm màu”, hải quỳ bong bóng này đã có nguồn cung cấp năng lượng và có thể sống khỏe mạnh.

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: