Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Bắt bệnh những chú cá thích ẩn nấp

Nếu một ngày nào đó, bạn phát hiện ra những chú cá trong bể không nghịch ngợm mà trốn trong một góc, thì hãy chú ý.

Cá thường hay ẩn nấp trong một góc sẽ có những nguyên nhân sau:

Thay đổi môi trường  mới 
Nếu cá mới được thả  bổ sung vào bể cá cảnhtrong thời gian gần đây,  thì nguyên nhân rất có thể là nó  cảm thấy lo lắng về môi trường mới của mình. Điều này đặc biệt đúng với đặc điểm sinh học của một  số loài cá luôn có nhu cầu có một lãnh địa riêng biệt, yên tĩnh. Có thể sau một vài ngày, cá sẽ trở nên thoải mái  và dần thích nghi với nơi ở mới  và sẽ  dành nhiều thời gian bơi ra phía  ngoài . 



Tìm hiểu những kẻ bắt nạt 
Nếu cá vẫn còn  ẩn nấp trong một thời gian dài hơn,  vấn đề có thể là do các loài cá khác trong bể cá cảnh. Đôi khi việc bổ sung của một con cá mới sẽ mang lại xu hướng tích cực trong bể cho những con cá cũ thể hiện đẳng cấp trong bầy  bằng cách bắt nạt bạn mới.  Còn  đối với  con cá mà trước đây đã đặt ra một vùng lãnh thổ riêng bây giờ cảm thấy sự cần thiết phải bảo vệ khi xuất hiện những kẻ mới lạ mặt. Một cách để làm giảm hành vi hung hăng của chúng là sắp xếp bố cục các trang trí trong hồ để hình ảnh  lãnh thổ cũ được loại bỏ, và trong không gian mới tất cả mọi thành viên  sẽ trở nên bình đẳng không còn tình trạng chiếm cứ lãnh địa đã từng diễn ra trước đó .

Tác động của vị trí địa hình 

Nhiều loài cá có được sự thoải mái khi  nó có được khoảng không gian  riêng , nó thường xuyên  ẩn nấp  khi  cảm thấy bị đe dọa.  Nếu như trong hồ được  sắp xếp bài trí như hang  đá , các tiểu cảnh bằng nhựa , bằng sành  hay gỗ lũa có lẽ vô tình cung cấp nơi ẩn náu thường xuyên , dần dần làm  cá nhút nhát  hơn  mỗi khi phải rời nơi ẩn nấp đó. Nếu mỗi con cá cảm thấy  là nơi ẩn náu  quen thuộc của mình, nó sẽ ở lại trong đó thường xuyên hơn. 

Tập tính sinh học

Bình thường mỗi loài cá có những tập tính bầy đàn hay lãnh địa . Tập tính lãnh địa là một cá thể hoặc một cặp trống mái luôn chiếm cứ một vị trí cố định trong hồ và chỉ di chuyển ra ngoài khi ra nhận thức ăn , chúng có thể tấn công dồn các loại cá khác vào góc trong hồ . Còn đối với các loại cá cá tập tính bầy đàn chỉ thật sự tự tin bơi lội khi có ít nhất từ 5-6 cá thể cùng loài tập hợp thành đàn , nếu ít hơn chúng có thể không đủ tự tin bơi ra ngoài .

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: