Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Làm thế nào để duy trì chất lượng nước trong bể cá cảnh

Việc duy trì chất lượng nước tốt có ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh sản của cá, tuy nhiên việc duy trì chất lượng nước tốt vẫn là một thách thức đối với nhiều người nuôi cá.
Đây là công việc quan trọng nhất mà một người sở hữu bể cá cảnh đẹp cần làm để đảm bảo sức khỏe cho các loài cá của mình. Chất lượng nước kém có thể là nguyên nhân khiến các loài cá dễ bị chết hơn các yếu tố khác. Những bước sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những vấn đề cơ bản của việc duy trì chất lượng nước trong bể cá của bạn.
Thiết lập thông số bể cá chính xác
 Nhiều vấn đề về chất lượng nước xảy ra trước khi chúng ta bổ sung thêm nước vào bể cá của mình. Hầu hết những bể cá mới được thực hiện tốt và không có chứa những chất độc hại trong mối hàn hoặc trong cấu tạo chung. Các vấn đề thường phát sinh từ chất phụ gia và những đồ trang trí được thêm vào nước. Nếu bạn sử dụng sỏi, đá và gỗ từ từ sân vườn của cửa hàng, hãy lưu ý rằng bạn có thể đã đưa các chất ô nhiễm vào bể của bạn. Vấn đề thường xảy ra khi bạn đặt đá hay sỏi không rõ nguồn gốc vào bể và đá có chứa đá vôi. Đá vôi làm tăng độ kiềm và người sở hữu bể cá cảnh sẽ phải vật lộn với việc duy trì độ pH phù hợp trong bể của mình. Việc thiết lập bể cá với bề mặt, gỗ và đá sạch là bước đầu tiên trong việc duy trì chất lượng nước.
Kiểm tra nước
Nếu chúng ta không biết vấn đề gặp phải là gì thì rất khó có thể khắc phục. Điều này đặc biệt đúng với bể cá thủy sinh. Một bộ test phân tích độ pH, độ cứng của nước, nồng độ nitrat, nitrit và ammonia là điều cần thiết tối thiểu. Việc theo dõi hàng tuần tất cả các thông số nước là yêu cầu đầu tiên trước khi phát triển bể cá và hình thành một môi trường ổn định. Kiểm tra định kì, đặc biệt khi một số loài cá gặp vấn đề về sức khỏe là một ý hay.
Một trong những ứng dụng tốt nhất của “bộ test” là để thử nghiệm nước từ các vòi nước của bạn trước khi bạn thiết kế bể. Nếu nước máy là rất cứng và có độ pH là 8, hoặc rất mềm và có tính axit với độ pH là 6 thì bạn có hai lựa chọn. Bạn có thể điều trị liên tục và điều chỉnh nước thông qua việc thay nước hàng tuần hoặc bạn có thể chọn loài cá thích hợp với điều kiện nước của bạn. Nếu bạn chọn được các loài cá thích hợp, việc duy trì chất lượng nước sẽ đơn giản hơn nhiều.


Thay nước
Thay nước hàng tuần có lẽ là yếu tố quan trọng nhất của việc duy trì chất lượng nước tốt. Hàng tuần, nước được thay khoảng 15-20% tổng lượng nước sẽ khắc phục được nhiều vấn đề tiềm ẩn trong chất lượng nước. Việc thay đổi nước sẽ mang lại nguồn nước tươi mới, giàu khoáng hơn cho bể cá. Cá, thực vật và vi khuẩn sử dụng hết khoáng chất của nước, và bằng việc thay thế nước hàng tuần, bạn sẽ bổ sung được khoáng chất vào nước. Bằng việc loại bỏ nước, bạn làm giảm được hàm lượng nitrat và amoniac tích tụ trong nước. Thay nước hàng tuần cũng giúp bạn loại bỏ các chất độc hoặc chất gây ô nhiễm khác có thể có trong bể cá. Nếu một ống truyền nước sử dụng một viên sỏi sạch hơn, viên sỏi có thể được làm sạch và thức ăn thừa và chất thải thực vật cũng có thể được loại bỏ. Điều này sẽ giữ cho nồng độ amoniac giảm và nước sạch hơn.
Đừng quên hầu hết các loài cá nhiệt đới sống trong môi trường có dòng nước hoặc có mưa thường xuyên có thể mang lại nước sạch và loại bỏ chất thải. Bằng việc thay nước hàng tuần chúng ta mô phỏng được những yếu tố rất cần thiết và tự nhiên này. Một lưu ý quan trọng về việc thay nước là để đảm bảo tổng số lượng không vượt quá 1/3 lượng nước. Điều này cũng rất quan trọng vì nước được thêm vào có độ pH và nhiệt độ chính xác và clo tự do.
Thực vật
Việc có hay không có thực vật trong bể cá là lựa chọn của mỗi cá nhân và nhiều bể cá vẫn duy trì tốt mà không có cây nào sống trong đó. Tuy nhiên, thực vật sống trong bể mang lại nhiều lợi ích. Trong khi một số loài thực vật sống có thể khó phát triển và ban đầu yêu cầu bảo trì nhiều hơn, nhưng những lợi ích đối với chất lượng nước và sức khỏe của các loài cá thì rất thỏa đáng. Các loài thực vật hấp thụ phần lớn CO2, nitrat, và là nơi trú ẩn an toàn cho các loài cá. Bởi vì chúng cạnh tranh với tảo về dinh dưỡng, do đó chúng cũng có thể giúp làm giảm sự phát triển của tảo. Các loài thực vật sống cũng mang lại một môi trường tự nhiên hơn cho các loài cá. Bằng cách cải thiện chất lượng nước và giảm thiểu căng thẳng, các loài thực vật sống là một cách hay để cải thiện sức khỏe cho các loài cá của bạn. Việc bổ sung các loại thực vật sống không làm giảm nhu cầu thay nước hàng tuần. Khi lựa chọn các thực vật sống, cần đảm bảo rằng phải lựa chọn các loài thực sự chìm và thích hợp với nước và các loài cá.
Lọc sinh học
Lọc sinh học và hành vi của vi khuẩn trong bể thủy phân amoniac thành nitrit và sau đó nitrit chuyển thành nitrat ít độc hơn. Hiện nay, bộ lọc mới và tốt nhất đều có một khu vực riêng biệt hoặc bánh lái dành cho việc phát triển vi khuẩn cần thiết trong bể. Các vi khuẩn nitrat hóa có thể phát triển trong những khu vực khác trong bể và trong bộ lọc khác nhưng với số lượng không lớn. Rất khó để tranh luận về sự thành công của những bộ lọc mới này cũng như tính dễ dàng và thành công của chúng trong việc cung cấp chất lượng lọc cao. Bất kể là hệ thống nào bạn sử dụng để cung cấp bộ lọc sinh học thì đây vẫn là một phần rất quan trọng với việc duy trì chất lượng nước. Hãy nhớ rằng phải mất vài tuần để phát triển vi khuẩn trong một bộ lọc sinh học, vì vậy nếu bạn mới thiết lập bể, hãy đợi một vài tuần trước khi bổ sung cá vào bể. Đồng thời phải cẩn thận để không làm hư hại bộ lọc sinh học hiện tại của bạn với thuốc kháng sinh, hóa chất hoặc do quá sạch.

Một số chủ sở hữu bể cá cảnh có thể thấy việc bảo trì là một việc vặt khó chịu nhưng thực tế không như vậy. Việc chạy thử nghiệm nước và thay đổi nước là một việc cực kì quan trọng. Chỉ mất một vài phút mỗi tuần để đảm bảo bể cá cảnh của bạn sạch sẽ nhất với làn nước trong lành.

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: