Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Cách chọn và trang trí bể cá cảnh

Cách chọn và trang trí bể quyết định đến vẻ đẹp của bể cá cảnh,cùng một bể cá cảnh nhưng lại có nhiều cách trang trí khác nhau theo sở thích và không gian của từng ngôi nhà.

1. Chọn bể:

Việc chọn một bể nuôi phải được tiến hành thận trọng. Phải nghiên cứu kích thước dựa theo vị trí trong nhà để có thể dùng làm nơi đặt bể làm sao cho bể nuôi phải đủ rộng với sự khúc xạ của các tia sáng trong nước tạo nên.

Việc trang trí lại có liên hệ chặt chẽ với tỷ lệ của bể. Với một bể thấp và lùn, ta phải tìm những hòn đá dẹp xuống để xếp thành lớp ngang hay nghiêng để làm tăng sự trang trí theo chiều đứng của kích thước lớn nhất. Với một bể nuôi cao, ta dùng những mảnh đá to, phẳng đặt trên nền bể và tạo cảnh như mô phỏng các dốc đứng của một hẻm núi.

Người ta nhận thấy là tỷ lệ của một bể nuôi quyết định việc chọn cây, sự trang trí và cả việc chọn cá, bởi vì một số loài đòi hỏi một mực nước ít sâu (như cá đuôi cờ Macropodus, cá chọi Betta, ... ). Một số loài khác lại đòi hỏi chiều cao đáng kể của bể (như cá thần tiên Pterophyllum, cá vàng Carassius auratus ...).

Vị trí đặt bể phải đảm bảo bể không bị bẩn hoặc làm hư hỏng các vật dụng ở xung quanh. 

Những thao tác chính cho việc bố trí và chăm sóc bể cá cảnh phải được tiến hành dễ dàng, như việc đổ đầy nước và thay nước trong bể, chuyển đất ra, rửa kính, bổ sung chất dinh dưỡng cho đất nền.

2. Chọn cách trang trí

Có nhiều cách trang trí bể cá cảnh. Người ta cũng có thể phỏng theo những bức tranh sẵn có của tự nhiên mà ta đã gặp dọc theo bờ biển, trên bờ sông hay ao, hồ. Cách trang trí thường xuất phát từ những ý tưởng trong thiên nhiên nhằm mang đến những bức tranh thiên nhiên vào trong một không gian thu nhỏ như bể cá cảnh tạo ra một tổng thể có vẻ đẹp thần tiên.



Vì vậy, muốn trang trí một bể cá cảnh, ta chọn một bức tranh phù hợp với thị hiếu và với kích thước của bể. Để thực hiện được việc này cho tốt, chúng ta cần quan tâm đến một số nội dung sau:

1. Tạo ra vật trang trí nhã nhặn liên quan với cách thức của bể nuôi.

2. Tạo ra cảm giác chiều sâu ở mức độ cho phép.

3. Che giấu các phần phụ của bể nuôi.

4. Phủ đất bởi cát hay sỏi, đá lửa đập vụn, ... được rửa sạch thật kỹ để không làm bẩn nước. 

Chiều dày cần thiết ít nhất là 2cm, nếu dày tới 5-7,5cm càng tốt. Người ta dùng phối hợp các loại nguyên liệu này. Vì vậy, phía trước của bể nuôi có thể có bãi cát mịn, bao bởi một dải sỏi sạn có độ lớn tăng dần.

5. Nếu như có những phần không được trang trí sỏi đá, ta có thể sơn kính nền bằng những màu riêng cho kính. Cần tạo ra một màu thường là nhạt dần và không đồng đều. Màu sắc này có thể thay đổi từ lục vàng tới xanh lục. Những bóng hình không rõ ràng của cây cối cho ta hình ảnh của bể nuôi có chiều sâu mong muốn. Hoặc có thể dán vào kính một loại tranh màu cây cỏ hoặc tranh san hô biển.

3. Những chú ý liên quan tới việc trang trí bể nuôi:

- Khi xếp đất, phải rải từ phía trước của bể nuôi, ngang mức của gốc cây cao dần từ trước ra sau nếu ta muốn tạo ra địa hình.

- Việc trồng cây bắt đầu ở 1/3 của bể nuôi. Phần trước thường để trống. Khi cho nước vào bể nuôi thì cây cỏ này nhìn gần như nằm sát phía trước. Mặt khác, phần trống không trồng cây là không gian cần thiết cho phép cá bơi lội ngang trước mắt ta. Người ta cũng có thể đặt ở phía trước những cây lùn hay thấp như rau mác Sagittaria, rong mái chèo Vallisneria, thạch xương bồ Acorus v.v ... nhưng cần lưu ý là sự lùi lại của cây rõ nét nhiều hay ít có liên quan với môi trường sinh học và đặc biệt là với đất.

- Nếu ta muốn đặt một lớp đất dinh dưỡng, đất này phải có một chiều dày ít nhất là 2,5cm, được bao phủ bởi lớp cát rửa sạch dày 2-3cm.

- Nếu ta muốn có một thân thực vật lùn, ta không cần đất dinh dưỡng. Các loài cây sau đây được chọn trồng trên cát, ở phía trước của bể nuôi: Acorus pusillus tức thạch xương bồ lá nhỏ, và các loại cây lùn thuộc các chi rau mác Sagittaria, rong mái dầm Cryptocoryne. Còn nếu muốn trồng các cây có thể sinh trưởng lớn như rong mái chèo Vallisneria, lại cần chuẩn bị đất có chiều dày 6-10cm.

- Đất đặt trong bể nuôi phải là đất ẩm ướt, bởi vì nếu đất khô thì nó sẽ vụn ra khi ta đổ đầy nước và địa hình sẽ biến đổi đi.

- Phải trừ ra một số chỗ thấp hơn để có thể hút hết nước khi cần, với một xiphông. Mặt khác, chính ở chỗ thấp đó mà các chất bẩn quy tụ lại, nên có thể dễ dàng lấy ra khi rửa bể.


Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: