Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Thú chơi bể thủy sinh


Bể thủy sinh hay còn gọi là “vườn cây trong nước” xuất hiện từ những năm 70 của thế kỉ trước ở Nhật Bản. Thú chơi này hiện nay đang phát triển mạnh ở Việt Nam, những người nuôi cá cảnh dần chuyển sang chơi bể thủy sinh.



Chơi bể thủy sinh là hình thức đưa phong cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, hùng vĩ vào gần với cuộc sống hàng ngày của con người. Đây là một nhu cầu bức thiết của xã hội công nghiệp hóa và đô thị hóa cao tầng.

Cảnh đẹp thiên nhiên là vô cùng vô tận nên cảm hứng của việc chế tác, bố cục bể thủy sinh cũng vô cùng phong phú. Với bể thủy sinh, bạn có thể tưởng tượng một cảnh thiên nhiên đẹp: ven rừng vắng, đồi cây, núi đá … được các nghệ nhân tạo hình và đưa phần linh hồn vào tác phẩm.

Lựa chọn cây thủy sinh, hòn đá, viên sỏi, hay cá cảnh để thả vào bể, cũng như sắp xếp bố cục, tất cả đều tuân theo chủ đề đã chọn. Phong cảnh thiên nhiên bao la đẹp đẽ được thu gọn trong một không gian nho nhỏ nên tác phẩm có tính khái quát, hàm xúc, ẩn dụ cao.

Tác phẩm mang tính nghệ thuật, nên bố cục cần hợp lí, hài hòa trong tổng thể, phải giải quyết thỏa đáng các mâu thuẫn như: sáng tối, đậm nhạt, xa gần, cương nhu, động tĩnh, hư thực, khách quan và chủ quan…

Các vật liệu tự nhiên như các loài cá cảnh màu sắc rực rỡ, hình thức lạ mắt, những ngọn cây thủy sinh lục biếc, các hòn đá, viên sỏi lựa chọn kĩ, các khúc lũa thiên hình vận tràn… tất cả đều ưa nhìn. Nhưng chúng lại được cho ngập chìm trong bể nước trong suốt, rực sáng, như một khối ngọc khổng lồ nên sẽ đẹp lên rất nhiều.

Người thưởng thức cũng không phải cố gắng tưởng tượng, khái quát để thấy được cái đẹp của bể thủy sinh, kể cả bề sâu của cái đẹp.

Tuy nhiên, cây, cá là các loài động thực vật có thể bị xuống cấp. Nhưng người chế tác lại có thể dễ dàng thay thế cây khác, con khác, hoặc cảnh khác kịp với thị hiếu mới. Có thể nói cách chơi thủy sinh là cách chơi cần sự sáng tạo không ngừng.


Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: