Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Giới thiệu về cá Ali

Đặc điểm chung
Ali có kích thước khi trưởng thành là 12cm (có thể lớn hơn khi đc nuôi trong điều kiện tốt, đôi khi là 20cm). Cơ thể thon dài, con mái và những con chưa trưởng thành có màu trắng - vàng kèm sọc đen kéo dài ngang thân. Đặc biệt hơn, con đực trưởng thành có màu đối ngược lại, sọc xanh trắng trên nền đen hay xanh sẫm, màu này đc biến đổi trong khoảng thời gian con đực được 6-9 tháng tuổi), đôi khi con đực trưởng thành vẫn mang màu như con cái khi yếu thế trong môi trg sống và biến đổi màu khi gặp đk thích hợp (kẻ thù,thức ăn,mùa sinh sản...). Ngoài ra, màu của con đực có thể nhợt nhạt, lem hay màu nâu nếu chế độ thức ăn kém,thiếu thức ăn thực vật,nhưng có thể được khôi phục lại nếu cho ăn phù hợp. 
Một đặc điểm thú vị nữa về màu sắc là khi không có con đực trong bể thì sẽ có một con mái mang màu sắc con đực và thống trị phần còn lại.

Đặc điểm nuôi dưỡng
Cá được xếp mức độ 4, mức rất khó nuôi (có 5 mức:1 là dễ -->5 là cực kì khó). Lý do là chúng mạnh hơn rất nhiều so với phần lớn các loài Mbuna khác(con đực có thể coi là mạnh nhất) Con đực của loài này tấn công không nhân nhượng và giết chết bất cứ kẻ xâm lược nào vi phạm lãnh thổ,trừ khi tới để để ghép đôi sinh sản. Không nên nuôi quá một con đực đối với hồ có thể tích dưới 125L( có tài liệu ghi là 425L) vì chúng có thể giết lẫn nhau tới khi còn con đực cuối cùng. Con cái cũng có lãnh thổ riêng và tấn công các con cái khác vi phạm,chúng đặc biệt hung dữ khi mang trứng. Mỗi con cần lãnh thổ riêng và rất hung dữ,đặc biệt tấn công không thương tiếc kẻ cùng giới tính. Nếu bạn muốn nuôi loài này,nên nhớ nuôi trong bể có kich thước thật lớn,nuôi ghép trong trường hợp ghép với loài có kích thước lớn hơn hoặc bằng và có tính dữ dằn như chúng.

Các loại cá Ali

1. Cá Ali trắng – Pindani
 

-Đặc điểm: Cá Ali trắng có thân thoan dài, đỉnh đầu dốc, miệng rộng. Cỡ cá tối đa 8cm. Thân và các vây có màu trắng như tuyết.
-Phân bố: Cá nhập nội từ cuối thập niên 90, trung bình 500 – 1000 con/năm giai đoạn 2000 – 2004. Cá đã sản xuất giống trong nước từ năm 2004, tập trung ở Biên Hòa
- Thức ăn: Cá ăn động vật. Thức ăn bao gồm cá con, côn trùng, giáp xác, trùng chỉ, thức ăn viên
- Chăm sóc: Cá lên màu đẹp trong môi trường nước cứng và pH kiềm. Có thể trải một lớp đá san hô trên bể để giữ môi trường phù hợp cho cá
-Sinh sản: Tỉ lệ đực cái khi tham gia sinh sản là 1:3. Cá cái đẻ trứng lên giá thể cứng trong bể, cá đực thụ tinh ngoài, sau đó cá cái gắp trứng lên miệng để ấp. Thời gian cá cái ấp trứng và giữ con trong khoang miệng khoảng 3 tuần

2. Cá Ali vàng - Yellow prince


Đặc điểm: Cá Ali vàng có thân thon dài, đỉnh đầu dốc, miệng rộng. Cỡ cá tối đa 10cm. Thân cá có màu vàng đặc trưng, các vây vàng nhạt pha trắng với các viền đen
-Phân bố: Cá nhập nội từ cuối thập niên 90, trung bình 2 – 6 ngàn con/năm giai đoạn 2000 – 2003. Cá đã sản xuất giống trong nước từ năm 2004, tập trung ở Biên Hòa

3. Cá Ali xanh vằn - Zebra Malawi Cichlid


-Đặc điểm: Cá Ali xanh vằn (huyết trung hồng) là dạng kiểu hình thân màu đỏ hồng của loài Mayladia zebra với màu thân đa dạng từ xanh vằn đến đỏ, vàng cam...Cỡ cá tối đa 11cm, thân thon dài, đỉnh đầu dốc, miệng rộng
- Phân bố: Cá nhập nội từ năm 2003, lượng nhập xấp xỉ 1.000 con/năm
-Tầng nước ở: Mọi tầng nước
- Chăm sóc: Cá lên màu đẹp ở môi trường nước cứng và pH kiềm (pH 8,0). Bể cần bố trí lọc
nước và sục khí thường xuyên.
- Thức ăn: Cá ăn tạp từ tảo, thực vật đến côn trùng, giáp xác, trùng ... Cá cũng ăn thức ăn viên.
-Sinh sản: Tỉ lệ đực cái khi tham gia sinh sản là 1:3. Cá cái ấp trứng và giữ con trong khoang miệng khoảng 3 – 4 tuần.
-Thiết kế bể: Cá thích hợp trong bể có nhiều hang, hốc đá với nền đáy cát. Cá hay gây hấn và tranh giành lãnh thổ, nên thả chung với nhiều loài khác như cá ali xanh, vàng, trắng … để cá giảm bớt tính hung hăng.

4. Cá Ali Xanh Sciaenochromis ahli (Trewavas, 1935)


-Thiết kế bể: Cá thích hợp trong bể có nhiều hang, hốc đá với nền đáy cát. Bể có khoảng không rộng rãi cho cá di chuyển. Không nên thả nhiều cá đực trong bể chật để tránh cá gây hấn. Bể nuôi chung các dạng cá ali xanh, vàng, cam, trắng … gây liên tưởng đến bể cá cảnh biển do cá có màu sắc đẹp và dáng bơi rất đằm.
-Chăm sóc: Cá lên màu đẹp trong môi trường nước cứng và pH kiềm. Có thể trải một lớp đá san hô trên bể để giữ môi trường phù hợp cho cá.
- Thức ăn: Cá ăn động vật. Thức ăn bao gồm cá con, côn trùng, giáp xác, trùng chỉ, thức ăn viên …
-Sinh sản: Tỉ lệ đực cái khi tham gia sinh sản là 1:3. Cá cái đẻ trứng lên giá thể cứng trong bể, cá đực thụ tinh ngoài, sau đó cá cái gắp trứng lên miệng để ấp. Thời gian cá cái ấp trứng và giữ con trong khoang miệng khoảng 3 tuần.

5. Cá Ali Sát Thủ Mắt Malawi – Compressiceps Cichlid – Dimodiochromis

Đây thực sự là một trong những con cá đẹp nhất trong dòng cá Ali, khi cá trưởng thành và lên đủ màu sắc, nó thực sự khiến bất cứ người chơi nào cũng phải đam mê


Do đặc điểm sinh học, chúng còn được gọi là những con cá Sát Thủ Mắt Malawi, chúng là loài ăn thịt duy nhất ăn từ đuôi của con mồi.
Những con Ali mõm dài Malawi cần một bể nuôi có kích thước tối thiểu 70 gallon nước. Chúng cần nền cát mềm và nhiều hang hốc núi đá để trú ẩn.
Compressiceps là một trong những loài ấp trứng miệng. Hầu hết những con cá cichlids Malawi thuộc nhóm này đều dễ dàng nhân bản trong bể nuôi với thiết kế phù hợp. Một nhóm cá với 5 đến 7 con cái và một con đực sẽ là mô hình nhân bản tối ưu.
Những con cá sát thủ Mắt Malawi có một chế độ ăn đơn giản, có thể là thực phẩm sống, thịt đông lạnh, hoặc thức ăn viên được thiết kế cho Cichlids châu phi.

6. Cá Ali Vây Chỉ – Threadfin Geophagus – Acarichthys heckelii

Cá Ali là một loại cá cảnh khá nhiều người chơi lựa chọn bởi chúng khỏe mạnh, nhiều màu sắc và đặc biệt nuôi đàn thì lung linh không khác gì cá biển.



Nhiều người đam mê cá Ali- Cichlid xem cá Ali Vây Chỉ như một chuỗi ngọc quý trong hồ cá gia đình, chúng khá hòa bình trong bể cá lớn với nhiều chỗ trú ẩn. Khi cá trưởng thành, một loại chỉ trên vây lưng xuất hiện, kết hợp với cơ thể màu bạc ánh xanh tuyệt đẹp, Threadfin Geophagus làm cho bể nuôi thêm một điểm nhấn quý phái.
Có nguồn gốc ở khu vực Amazon của Brazil, cá Ali Vây Chỉ cần một bể rộng hơn 40 gallon nước, với nhiều chỗ ẩn nấp giữa đá, cây, lũa. Giống như bất kỳ một con cá Cichlid nào khác, loài cá này có một niềm đam mê đào bới mãnh liệt. Vì vậy bạn nên lưu ý các vị trí trồng cây thủy sinhtrong bể. Tuy nhiên cũng có một ưu điểm, đó là nền cát của bể sẽ luôn sạch sẽ.
Do tập tính thích đào bới, nên bể nuôi cần có một nền cát mềm, hoặc sỏi nhỏ. Đây là một loài cá ăn tạp, do đó bạn có thể cho chúng ăn nhiều loại thức ăn như thức ăn viên mảnh, bo bo, trùn chỉ, sâu đông lạnh, tôm.
Để nhân giống loài Cichlid này, bạn nên lựa chọn cặp bố mẹ có hình thức đẹp, chúng đẻ trứng trong các hang động được thiết kế phù hợp. Khi trứng nở, cần tách cá bố ra một nơi, tuy nhiên điều này rất khó khăn.

Không có nhận xét nào: