Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Cá rồng - Huyết long

a. Giới thiệu
Huyết long (super red) là loài cá rồng phân bố ở thượng lưu sông Kapuas và vùng hồ Sentarum, tỉnh Tây Kalimantan, đảo Borneo, Indonesia. Hồ Sentarum là một tập hợp gồm vô số những hồ nhỏ ăn thông với nhau bằng hệ thống kênh rạch chằng chịt và đổ ra sông Kapuas. Vùng này phủ đầy bùn đất phát sinh từ lá cây và gỗ mục tạo ra môi trường sống hoang dã cho loài cá sơ khai này, dòng nước đen và nguồn thức ăn đa dạng có tác động tích cực lên màu sắc và hình dạng của chúng. Sự đa dạng về môi trường sinh thái này có thể là nguyên nhân tạo ra vô số những đặc điểm phân hoá ở loài huyết long. Chẳng hạn một số cá thể có thân rộng, một số khác có đầu hình muỗng (spoon head), một số có màu đỏ tươi hay một số lại có màu đỏ sẫm. Nghiên cứu của các nhà khoa học ở trường Đại học Quốc gia Singapore vào năm 2005 trên 41 cá thể huyết long hoang dã cho thấy độ khác biệt về gen giữa các cá thể là khá lớn, điều này chứng tỏ sự tồn tại của những dòng cá huyết long khác nhau. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không đề cập gì đến đặc điểm bề ngoài của chúng. Việc nghiên cứu xa hơn trong tương lai có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn vì số lượng cá huyết long đang bị suy giảm nghiêm trọng do những biến đổi về môi trường mà chủ yếu là việc khai thác rừng.


b. Đặc điểm hình thái
- Cặp râu hướng thiên và chĩa theo hình chử V
- Môi đỏ
- Quai hàm sắc cạnh và khép kín không hở
- Đầu muỗng.
- Mắt to và linh hoạt .
- Nắp mang đỏ hồng, phần mêm khép kín và ép sát không kênh, cong hay hở .
- Cặp phướng/kỳ dài qua gần khỏi vây bụng .
- Các hàng vẩy thẳng, đều, không so le và đã lên màu đỏ hồng, và đượm đậm màu xanh của ánh kim loại .
- Vây ức, bụng, lưng và đuôi đỏ đậm to và bung xòe
- Có sọc đen thẳng đứng trên cả 3 vây (lưng, đuôi và bụng)
- Đầu/miệng cá phải sắc nhọn. Huyết Long kém phẩm chất (1.5/2) có phần đầu/miệng tròn hơn.
Hầu hết dòng Huyết Long sẽ lên màu vảy hàng thứ 6th, nhưng thời gian chờ đợi rất lâu . Không như dòng Quá Bối (sở trường) những con phẩm chất cực tốt, từ lúc khoảng 15-20cm đã có thể lên màu vảy hết hàng thứ 6th .
c. Phân loại
Có 4 giống cá rồng đỏ: đỏ máu, đỏ ớt, cam đỏ và vàng đỏ. Tất cả những giống này được gọi là Super Red hoặc loại 1. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực màu sắc chỉ có đỏ máu và đỏ ớt thực sự có thể được đặt tên là màu đỏ. Màu cam đỏ và vàng, màu sắc của nó là một màu đỏ của lớp thấp hơn và thường thậm chí là da cam thay vì màu đỏ. Do tiếp thị, mỗi trang trại chăn nuôi hoặc có tên riêng của mình cho các giống khác nhau
Thực tế, dựa trên màu sắc của chúng, những nhà kinh doanh cá Rồng trước đây đã chia huyết long thành hai loại đó là "chili red" phân bố ở vùng phía Nam và "blood red" phân bố ở vùng phía Bắc hồ Sentarum.
Chili Red( đỏ ớt): Cá có màu đỏ tươi, thân rộng và dày, dày đều từ đầu cho đến đuôi. Loại "chili red" có nền xanh "green-based", đầu hình muỗng (spoon head) và đuôi hình thoi. "chili red" có mắt màu đỏ và to. Mắt "chili red" lớn đến nỗi có khi viền ngoài của nó "chạm" đến đầu và hàm dưới
Blood red(đỏ máu): Cá có màu đỏ sậm, thân dài và mảnh, thuôn về phía đuôi. Loại "blood red" có màu đỏ sậm, nền đen nâu "dark-based", đầu hình viên đạn (bullet head) và đuôi hình quạt. Loại "blood red" có mắt nhạt màu và nhỏ hơn. Đuôi của "blood red" hình quạt trông đẹp hơn đuôi hình thoi của "chili red".
Đặc điểm này phát triển khi cá còn non giúp chúng ta có thể phân biệt được 2 loại cá một cách dễ dàng.
Huyết long máu có nhiều hơn về số lượng, nên giá cả của chúng cũng vì thế mà rẻ hơn đôi chút so với huyết long ớt. Về phần màu sắc đỏ, huyết long máu sẽ lên màu nhanh hơn huyết long ớt, nhanh nhất có thể từ 1 năm và kéo dài cho đến 3 năm nhưng huyết long ớt có màu tuyệt vời loại vảy bản mỏng “thin frame”. Dù có khác biệt, cả hai đều chuyển sang màu đỏ thực thụ khi đến tuổi trưởng thành. Quá trình lên màu của cả hai tương tự như nhau. Khả năng lên màu đỏ sớm là lý do tại sao huyết long máu rất được ưa chuộng trong giới chơi cá rồng.
Màu cam thường là màu trung gian trước khi cá chuyển sang màu đỏ. Cá biệt có con đến 8 tuổi mà vẫn nhợt nhạt nhưng bỗng lên màu đỏ rực chỉ trong một thời gian ngắn làm người nuôi ngỡ ngàng. Việc đánh giá về đôi khi gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nỗ lực và kiên nhẫn để phát hiện ra tiềm năng thực sự của một con Huyết Long non.
Cá Rồng đỏ sẽ phát triển màu với độ tuổi. Khi còn trẻ, tốt chất lượng cá đã có vây rất đỏ và đôi môi đỏ và râu. Khi lứa tuổi cá Rồng bắt đầu trưởng thành, bộ vẩy của nó sẽ chuyển sang màu đỏ tuyệt vời và viền của vảy sẽ trở thành màu đỏ tươi. Quá trình lên màu toàn bộ mặc dù có thể phải mất nhiều năm đây không phải là một dự án ngắn hạn cho các chủ sở hữu.
Những sự khác nhau trong các môi trường sống ban đầu của cá rồng đỏ gây ra sự khác biệt trong màu đỏ của cá. Gây giống từ Indonesia bắt đầu thực hiện một sự phân biệt giữa các cá rồng đỏ từ những môi trường sống khác nhau và đến với các tên Chili màu đỏ và màu đỏ máu

Theo aquagreen.vn 

Không có nhận xét nào: