Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Độc đáo cá cảnh: Cá bướm Pantodon buchholzi

Có nhiều loài cá cảnh lạ, đặc biệt có nguồn gốc từ Tây Phi. Phần lớn chúng là những loài quen thuộc với người chơi cá cảnh, trong đó có cá rô đốm Ctenopoma acutirostre, khủng long Polypterus spp., một loạt loài mormyrid chẳng hạn như cá mũi voi, cá voi tí hon (baby whale) và loài cá nóc nước ngọt lớn nhất Tetraodon spp. Một trong số những loài độc đáo nhất là cá bướm Phi (African butterflyfish) Pantodon buchholzi.



Cá bướm là loài họ hàng xa của cá rồng và những loài cá lưỡi xương khác. Pantodon buchholzi là loài cá tầng mặt, chúng bơi sát mặt nước. Chúng có lưng bẹt, đầu tù và thân rộng, với hàng tia vây kéo dài xuống phía dưới. Vây ngực lớn và xòe rộng hai bên thân giống như cánh “bướm” khi nhìn từ trên xuống. Vây bụng triệt thoái thành những tia kéo dài hướng xuống dưới như nan quạt. Vây hậu môn lớn và đuôi xòe rộng giúp cá phóng mạnh khỏi mặt nước để đớp côn trùng. Cá có màu xám và nâu để dễ ngụy trang.

Cá bướm là loài rình mồi hiệu quả và chuyên ăn những loài côn trùng trên cạn rơi trên mặt nước hoặc trên cành hay lá cây, đủ gần để chúng phóng lên đớp. Chúng phóng rất mạnh và vì vậy hồ nuôi phải có nắp đậy thật kín. Phương thức săn mồi này được hỗ trợ bởi đôi mắt to ngay trên đầu sát với mặt nước, cùng với một cái miệng thật to hướng lên – tương tự như cá rồng – mà nó có thể đớp những con mồi lớn.

Địa bàn phân bố tự nhiên của cá bướm là những ao hồ, đầm lầy, vùng ngập nước, dòng chảy và nhánh sông nước đen yên tĩnh. Chúng thường tụ tập ở chỗ có vật nổi đặc biệt là cành cây, nơi chúng có thể săn mồi đậu trên lá và cành và che chở chúng khỏi sự truy lùng của chim săn mồi. Chúng bơi chậm rãi và thận trọng để tránh làm con mồi hay kẻ thù phát hiện, nhưng chúng có thể phóng thật nhanh để tấn công những sinh vật nhỏ hơn mà chúng phát hiện thấy.

Aquagreen tổng hợp

Không có nhận xét nào: