Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Phân loại cá La hán

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng La Hán, nhưng tất cả đều được lai tạo từ những dòng cơ bản. Trong bài viết nay mình xin liệt kê những dòng cơ bản sau :
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng La Hán, nhưng tất cả đều được lai tạo từ những dòng cơ bản. Trong bài viết nay mình xin liệt kê những dòng cơ bản sau :

1/ Kamfa - Kim Hoa
Nếu như La Hán dựa trên loài Trimac thì Kamfa dựa trên loài Synspilus, do đó mà những nhược điểm về hình dáng như môi trề, đuôi cụp trước đây được cải thiện và nhìn vẻ mặt của Kamfa có vẻ hung dữ hơn các dòng khác. Khi Kamfa du nhập đến Thái Lan thì người Thái lai tiếp với Texas để tạo ra "dàn lông" và bộ châu dữ dằn hơn và gọi là king kamfa (KKF). Châu thường có dạng sợi lớn và dính vào nhau gọi là châu bệt, những con châu bệt toàn thân gọi là kamfa ngũ sắc.


Kamfa châu sợi nhuyễn



Kamfa châu hột thân vàng (nhiều cá thể gọi là ngũ sắc)


Kamfa châu sợi bệt



Red Kamfa

Tỷ lệ lên đầu của KKF rất thấp và tất cả cá đực đều bị vô sinh, (đặc điểm chung của các dòng cá nhập từ Thái như khỉ đỏ và Red Texas). Những dòng "king lai" ở Việt Nam là châu La Hán đực lai với KKF cái, sau đó chọn ra những cá thể có nhiều đặc điểm của KKF nhất đem lai tiếp hay lai ngược với cá mẹ. Nhưng tỉ lệ bị dị tật khá cao do cùng huyết thống vì vậy họ cho lai tạo với cá mái kkf khác bầy. 

Nhiều con KKF lột "nền vàng" trông rất giống và thường bị nhận lầm là Red Texas. Thực ra cả hai đều được lai với Texas nhưng có hai điểm phân biệt:

•KKF lột bản rộng trong khi Red Texas bản hẹp, dáng thuôn và thường nhỏ con hơn.
•Nền KKF không đồng nhất: đầu đỏ và thân vàng/cam (máu Synspilus) trong khi Red Texas có nền cam đồng nhất (máu red devil).


2/ Red Texas (RT), Super Red Texas (SRT)



Texas nền cam vàng



Texas nền đỏ

Dòng cá kết hợp giữa gen lột/đầu to của red devil/midas với bộ châu của Texas để tạo ra cá đỏ với hoa văn màu trắng. Người ta còn tận dụng cả gen lột của Hồng Két nhưng hướng lai tạo này có lẽ không mấy ai duy trì bởi hai lẽ a/ Hồng Két khó lai tạo và b/ cá không lên đầu. Vì Texas có vô số dạng châu nên Red Texas cũng có vô số dạng hoa văn từ đốm nhuyễn, đốm nhỏ, đốm vừa cho đến sợi trên nền đỏ/cam.

Bởi vì gen lột là gen lặn nên một số cá lai vẫn duy trì màu xanh như Texas, người ta gọi chúng là Green Texas để phân biệt với Red Texas (thực ra cá Texas vốn đã luôn có màu xanh rồi). Quá trình lột cũng là vấn đề đối với Red Texas.

3/ Kim Mã Lưu = Kamalau (KML) = Golden monkey (GM)



Kamalau châu sợi nhuyễn 

Kamalau bắt nguồn từ dòng La Hán đời đầu có nền nhạt như xám và ánh kim lục (ánh xanh lá) chứ không phải từ Trân Châu La Hán. Công ty Mermaid lai tạo dòng này cũng đồng thời lai tạo cả kamfa do đó vây và châu của kamalau được cải thiện nhiều và gần giống với kamfa. Thân cũng rộng và miệng đỡ trề hơn so với La Hán thường. Kamalau hầu như không có "chữ" trên đầu và thân. Ngày nay, kamalau và Trân Châu thường lai với nhau tạo ra những con trung gian rất khó phân biệt.


Kamalau châu sợi nhuyễn tại triển lãm cá la hán Indonesia 5/2008. Bộ vây được cải thiện đáng kể và gần giống Kamfa. Mắt lõm, môi trề hơn và không có 'chữ' hay 'hoa'. Một số hình ảnh về Kamalau


Kamalau châu hội và sợi nhuyễn quấn đầu

4/ Hoàng Kim = jing kang (JK), La Hán nền vàng (golden based)



Cặp cá la hán Hoàng Kim, con mái phía trước có màu đỏ phát triển toàn thân

Hoàng Kim là những con La Hán lột toàn thân. Gen khiếm khuyết sắc tố hay gen "lột" luôn tồn tại ở các loài cichlid thuần chủng được cho là "chất liệu" để lai tạo cá la hán như Red Devil/Midas và Trimac, do vậy không có gì ngạc nhiên khi gen này xuất hiện ở cá la hán. Gen lột là gen lặn, nó khống chế sự hình thành các sắc tố melanin (đen) và iridophore (ánh kim hay "châu"), vùng da tương ứng sẽ có các cấp độ màu từ đỏ, cam, vàng cho đến trắng.

Hoàng Kim là La Hán lột đời đầu, thường có thân màu vàng và bụng đỏ. Tất cả các dòng La Hán như Trân Châu, kamalau hay kamfa đều tiềm tàng khả năng lột nếu cá bố mẹ cùng mang gen lặn này. Các dòng lột về sau trông hơi khác Hoàng Kim với các mảng/đốm/sợi/hoa văn màu trắng trên nền đỏ/cam/vàng nên được gọi chung là "nền vàng" (golden based).

5/ Trân Châu = zhen zhu (ZZ), cencu, chen chu = Pearl Flowerhorn 



Trân châu nên đỏ. (Zhen Zhu). Đặc điểm chính môi trề, châu chấm, chữ rõ ràng

Dòng cá la hán tiếp theo là Trân Châu La Hán hay Châu La Hán, dòng cá này vẫn duy trì các đặc điểm của La Hán đời đầu nhưng có nhiều vảy óng ánh màu xanh lục, xanh dương hay bạc phủ khắp cơ thể. Đây là dòng cá phổ biến nhất cho đến tận ngày nay. Có vô số tên thương mại trên thị trường nhưng về cơ bản chúng ta có thể phân Châu La Hán ra làm hai loại dựa trên màu nền chủ đạo, nền xanh và nền đỏ.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể phân ra các loại châu bao gồm châu hột và châu sợi. Những con mà châu lan lên tới đầu gọi là châu "quấn đầu". Những con Kim Cương, KCPLT, Nữ Hoàng Kim Cương đều có thể xếp vào dòng Châu La Hán, đa phần có châu sợi.


Kim cương phúc lộc thọ (trân châu nền xanh)
Aquagreen

Không có nhận xét nào: