Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Cá thia xanh




Vòng đời của cá này từ 5 đến 7 năm đối với môi trường ngoài tự nhiên, còn đối  với trong bể cá thì tuổi của chúng có thể giảm xuống. Đây là loài cá sống bầy đàn với mức độ chăm sóc dễ, chúng ăn tạp nhiều thứ kể cả động vật và thực vật, ăn cả thức ăn khô nhân tạo. Chính vì sự chăm sóc dễ dàng này mà chúng ta có thể nuôi nhiều con trong một bể.


Đây là loại cá rất khỏe trong tự nhiên cũng như khi nuôi trong bể. Đô pH(8.1-8.4) đây là mức pH hợp lý nhất để cá phát triển tốt nhất. Nếu pH nhỏ hơn trong khoảng này thì tức là chất lượng nước bị giảm phải tìm cách nâng lên bằng nước vôi trong hoặc soda( Na2CO3). 



Thia xanh cũng là loại cá nhạy cảm với độc tố amoni, nitrit, nitrat trong bể cá. Khi thả cá vào bể sau một thời gian ngắn nếu thấy cá bơi trên mặt nước và thở gấp thì lúc này cá đang bị ngộ độc amoni và nitrit. Trong trường hơp này thì có thể thay được nước trong bể là cách tốt nhất, ngoài ra có thể bắt sang bể khác để chu trình nito trong bể chuyển về NO3- ở mức thấp nhất  khi đó môi trường  sẽ an toàn hơn cho thia xanh cũng như các loài cá trong  hồ.


Tuy là loài cá hiền nhưng lại hung hăng khi bị loài khác xâm phạm lãnh thổ riêng của mình, ở ngoài tự nhiên thì rặng san hô với nhiều hang là nơi cư trú và chúng lấy đó làm lãnh thổ riêng. Khi có loài khác đến tranh chấp thì có thể xảy ra trận tranh giành lãnh thổ, đối với môi trường bể cá môi trường nhỏ thì trong quá trình setup bể xếp đá sống cũng phải tạo nhiều khe hở để thia xanh ẩn lấp và làm lãnh thổ riêng cho mình.
Đây là loài cá rất thích hợp cho bể quỳ và san hô vì đây là loài có thể sống cộng sinh với quỳ. Quỳ lấy thức ăn dư thừa từ cá và phân, ngược lại cá có thể ăn chồi non từ quỳ.



Khi thả thia xanh vào bể cá thì tránh thả chung với những loài cá ăn thịt và có tính hung dữ vì có thể chúng sẽ tấn công thia xanh. Loài cá thia xanh cũng rất dễ bị nhiễm nấm từ các loài cá khác khi thả vào bể. Cá thia xanh bị nấm rất khó nhận biết vì kể cả khi bị bệnh chúng vẫn bơi rất nhanh  nhưng nếu chúng ta để ý thì những con bị bệnh hay tách đàn và bị những con thia xanh khác tấn công. Cách tốt nhất trong trường hợp này là bắt riêng con bị bệnh đó ra và dưỡng sang bể khác, khi khỏi bệnh sẽ đưa trởi lại bể chính.
Thia xanh là loại cá nhỏ và sống hòa hợp với loài cá nhỏ khác trong bể như khoang cổ, hề ông táo, nemo. Kết hợp các loài này trong bể và quỳ sẽ làm cho bể rất đẹp và duy trì môi trường sống lâu dài.


Không có nhận xét nào: